Vespa

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Piaggio ที่แต่เดิมมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและส่วนเครื่องบิน หันมาผลิตเครื่องยนต์แบบง่ายในแบบ Four - Part P 108 ให้กับรถเวสป้า (Vespa) ที่โรงงาน Pontedera จึงเกิดความคิดที่สร้างยานพาหนะเล็กๆไว้เดินทางขนส่งและสำรวจใน โรงงานคือ MP5 หรือโดนัลดัค ซึ่งในรุ่นนี้ทำจากซากชิ้นส่วนของเครื่องบิน มันคือสกู๊ตเตอร์ หรือ รถจักรยานยนต์คันเล็กๆ ที่มีล้อต่ำๆ ช่วยต่อการขับขี่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันและราคาไม่แพง ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1945 รถเวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้ออะไหล่ซึ่งขับขี่แบบง่ายๆ ถ้าในเวลาขับขี่รถติดก็มีที่กำบังกันน้ำกระเด็นใส่ Enrico ได้ฟังเสียงรถ MP6 เขาร้องออกมาว่า"มันเหมือนตัวต่อร้องเลย" ตั้งแต่นั้นมา Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp) รุ่นแรกเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียว หลังจากผลิตรถรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 100 คัน จึงลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมา รถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของ Vespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ 1990 สกู๊ตเตอร์รุ่นแรกมีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98 cc. ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด 125 cc., 150 cc. และ 200 cc. ตามลำดับ ในประเทศไทย Piaggio Group มีตัวแทนจำหน่ายรถเวสป้า ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด[1] เวสป้าออกมาทั้งหมด 138 รุ่น จนถึงปัจจุบัน   <ul> <li>Paperino - รุ่นแรก ผลิตในปี 1945 ที่ Biella</li> <li>AMCA Troupes Aeról Portées Mle. 56 - ดัดแปลงโดยกองทัพฝรั่งเศส</li> <li>VBC Super 150</li> <li>VLB Sprint 150</li> <li>VBB Standard 150</li> <li>V9A</li> <li>VNA</li> <li>Vespa U - U มาจาก utilitaria (ภาษาไทย แปลว่า ประหยัด) เป็นรุ่นปี 1953 model ราคา 110 mila Lira ถูกผลิตออกมา 7000 คัน</li> <li>GS 150</li> <li>Standard 90 (3 spd)</li> <li>Standard 50 (3 spd)</li> <li>SS50 (4 spd)</li> <li>SS90 (4 spd)-90 SS Super Sprint</li> <li>150 GL</li> <li>90 Racer</li> <li>125 TS</li> <li>100 Sport</li> <li>125 GTR</li> <li>150 Sprint Veloce</li> <li>GS 160 (Grand Sport)</li> <li>SS 180 (Super Sport)</li> <li>Rally 180</li> <li>Rally 200</li> <li>Primavera 125 also ET3 (3 port version)</li> <li>PK 50</li> <li>PK 50 XL</li> <li>PK 50 Roma (Automatic)</li> <li>50 S</li> <li>50 Special</li> <li>50 Special Elestart</li> <li>50 Sprinter / 50 SR (D)</li> <li>50 Special Revival</li> <li>COSA 1 - 125cc, 150cc, 200cc</li> <li>COSA 2 - 125cc, 150cc, 200cc</li> <li>P80 / P80 E (France)</li> <li>P80X/PX80 E (France)</li> <li>PK 80 S / Elestart</li> <li>PK 80 S Automatica / Elestart</li> <li>PK100 S / Elestart</li> <li>PK100 S Automatica</li> <li>PK100 XL</li> <li>PK125 XL / Elestart</li> <li>PK 125 S</li> <li>PK 125 E</li> <li>PK 125 automatica (automatic tranny)</li> <li>P 125 E</li> <li>P200E</li> <li>PX200EFL</li> <li>PX200 Serie Speciale</li> <li>T5 / Elestart (5 port engine 125cc P series)</li> <li>T5 Classic (5 port engine 125cc P series)</li> <li>T5 Millennium (5 port engine 125cc P series)</li> <li>Vespa S 50 และ 125</li> <li>GT60° 250cc</li> <li>LX 50</li> <li>LX 125</li> <li>LXV 125 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น LX 125)</li> <li>LX 150</li> <li>GT 125</li> <li>GT 200</li> <li>GTS 250</li> <li>GTV 250 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น GTS 250)</li> <li>PX 125</li> <li>PX 150 (ผลิตใหม่ในอเมริกาและแคนาดา ในปี 2004)</li> <li>PX 200</li> <li>ET2 50 - 2stroke</li> <li>ET4 50 - 4stroke</li> <li>ET4 125 (Euro Model)</li> <li>ET4 150 (US model)</li> <li></li> </ul>

Read More ▼
ค้นพบ 20 บทความ
Man - 20/01 - 23:45

HOUSE OF LA DOLCE VITA IN SCOOTER ป็อปอัพมิวเซียมใจกลางเมือง โดนใจสายอาร์ต

นับว่าเป็นการจับเอาโกดังเก่ามารีโนเวทให้กลายสภาพเป็นพื้นที่จัดแสดงศิลปะสุดชิคได้อย่างลงตัว กับ HOUSE OF LA DOLCE VITA IN SCOOTER พื้นที่จัดแสดงศิลปะ และแหล่งแฮงค์เอ้าท์แห่งใหม่ใจกลางเมือง  สำหรับ HOUSE OF LA DOLCE VITA IN SCOOTER....

Ken - 19/12 - 11:00

Lambretta ประกาศกร้าวแซงหน้า Vespa ขึ้นเบอร์หนึ่งสกู๊ตเตอร์ฟรีเมี่ยมอิตาลีในปี 2028

Lambretta G325 Special รุ่นใหม่รหัสใหม่ของค่ายสกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยมอิตาลีที่จะมาเป็นหัวเรือในการตีตลาดไซส์ใหญ่มีอะไรซ่อนไว้มากกว่านั้น ในงานเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวทางค่ายยังได้ประกาศกร้าวว่านอกจากรุ่น 50 125 200 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว 325 จะเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เข้ามาเขย่าตลาดพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์อิตาลี รวมถึงในอนาคตยังมีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและไฮโดรเจนอีก การกลับมารุกตลาดอย่างหนักหน่วง โดยเฉาพอย่างยิ่งการโหมรุกตลาดมาในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างในไทยเองก็ได้รับกระแสตอบรับอย่างรวดเร็วและรุนแรงยาวข้ามปี ล่าสุดยังมีการเปิดตัวรุ่นพิเศษอย่าง V200 Special Stype....

Ken - 16/11 - 12:23

2020 Vespa Primavera Sean Wotherspoon สีเจ็บจี๊ดจัดจ้าน สไตล์อเมริกันสตรีท | Eicma2019

นอกจากความตื่นเต้นของรถ EV แล้วสกู๊ตเตอร์อิตาลีเจ้านี่ก็ยังไม่มีอะไรใหม่ๆ แต่ 2020 Vespa Primavera Sean Wotherspoon คันนี้น่าสนใจดีจัง เมื่อสกู๊ตเตอร์ไม่ใช่แค่ยานพาหนะแต่เป็นออพชั่นของสายแฟฯ ฉะนั้นเวสป้าจึงได้ดึงดีไซน์เนอร์มือดีในสาย American Streetwear อย่าง Sean Wotherspoon เพื่อสร้างรถรุ่นพิเศษที่สีสันเจ็บจี๊ด 2020....

Ken - 25/08

Vespa GTS Touring 300 สีสันใหม่ไฟ LED พร้อมตะแกรงสัมภาระในราคา 2.099 แสนบาท

Vespa GTS Touring 300 สีสันใหม่ไฟ LED เอาใจผู้ที่ชอบการเดินทางด้วยออพชั่นความสะดวกสบายที่พร้อมพาคุณไปล่าเส้นขอบฟ้าตามฝันของคุณ ดีไซน์ ตัวรถยังคงเอกลักษณ์และดีไซน์แบบเดิมของ GTS 300 เอาไว้โดยมีให้เลือกสองสีสันคือ Blue Avio และ Beige Eleganza ระบบไฟหน้าเป็นแบบไฟ LED....

Ken - 03/04 - 08:17

Vespa Elettrica สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งเดียวจากอิตาลีลุยงานมอเตอร์โชว์ 2019

สกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยมก็ก็รักษ์โลกและขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเจ้าVespa Elettrica สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากอิตาลีที่มาโชว์ตัวในเมืองไทย อ่านไม่ผิดครับมาโชว์ตัวในเมืองไทยเพราะเวสป้ายังไม่นำมาขายและทำตลาดแม้จะมีแผนว่าจะวางขายในปี 2019 แต่ แผนนั้นคงยังไม่รวมเมืองไทยเข้าไปด้วย ณ ตอนนี้ อาจด้วยเพราะยังเป็นการประกอบในอิตาลีเท่านั้นอยู่ ตัวรถจะมีมีสมรรถนะเทียบเท่ากับรถ 50 ซีซี มีระยะใช้งานสูงสุดที่ 100 กิโลเมตร พละกำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าคือ 5.4 แรงม้า....

Ken - 01/04 - 15:02

Vespa Sprint S 150 และ Vespa Primavera S 150 ลุคใหม่สปอร์ตขึ้นจาก S Collection

Vespa SCollection มาในสองรุ่นใหม่Vespa SprintS 150 i-Get และ Vespa Primavera S 150 i-Get ที่เพิ่มความสปอร์ตให้มากยิ่งขึ้น Vespa SprintS 150 i-Get ABS มาดใหม่สปอร์ตสนุกกว่าเดิม....

Ken - 01/04 - 07:39

Vespa GTS Super Sport 300 และ Vespa GTS Super 150 i-Get นำทัพลุยมอเตอร์โชว์

ปีนี้เวสป้ายังคงเปิดตัวสีสันใหม่สร้างความคึกคักให้กับตลาดพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ที่เติบโตต่อเนื่องด้วยVespa GTS Super Sport 300 และ Vespa GTS Super 150 i-Get สองรุ่นสองพิกัดVespa GTS Super Sport 300 เอาใจผู้ที่ชื่นชอบสไตล์เรโทรโมเดิร์นสปอร์ตผสมกลิ่นอายวินเทจบนความเท่สุขุมน่าหลงใหลผนวกสุดยอดสมรรถนะทรงพลังตามแบบฉบับเวสป้าเฟรมใหญ่ ไฟท้ายใหม่แบบLEDส่องสว่างภายใต้กรอบไฟสีโครเมี่ยมโฉบเฉี่ยวเนคไทบริเวณบังลมหน้าดีไซน์ใหม่พร้อมบังแตรสีแดงเบาะปั๊มลอนดีไซน์ใหม่หรูหรากว่าเดิม ลายกราฟฟิคใหม่และล้อแม็กใหม่....

SK - 02/03

[This Week Top’s Stories] เปิดตัว BMW 3-Series และ Z4 ลองขี่ Vespa

พบกับข่าวฮอตประจำสัปดาห์ This Week Top’s Stories รถใหม่หลายรุ่นเริ่มทยอยเปิดตัวก่อนถึงงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ พร้อมการเปิดตัว BMW 3-Series และ Z4 ในบ้านเรา เจาะสเปกขุมพลังไฮบริดรุ่นใหม่ All-New Honda Accord ก่อนเปิดตัวเมืองไทย 19....

Ken - 26/02 - 08:02

[Review] Vespa Primavera 150 x Vespa Sprint 150 สองอารมณ์ สองไลฟ์สไตล์ความสนุก

คุณเองก็น่าจะเคยเกิดปัญหาเดียวกันนี่ว่าจะซื้อเวสป้ารุ่นไหนดีวันนี้เราเอาVespa Primavera 150 และ Vespa Sprint 150 สองอารมณ์บนเครื่อง i-Get 150 ซีซี ของเวสป้ามาฝากกัน เพิ่มความโดดเด่นเน้นดีไซน์เดิม อันที่จริง Vespa Primavera 150 และ Vespa....

Man - 26/12 - 10:10

[VDO] คู่หูคลาสสิค Vespa Sprint & Primavera 150 กับสไตล์ที่แตกต่าง

พาชมสองคู่หูสุดคลาสสิคที่แตกต่างกันในส่วนของสไตล์ กับ Vespa Sprint 150 และ Vespa Primavera 150 ที่ถึงแม้ว่าจะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน แต่แตกต่างกันในส่วนรูปลักษณ์ภายนอกที่สะท้อนถึงตัวตนของผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน ติดตามข่าวแวดวงยานยนต์ก่อนใครที่Autostation.com

ค้นพบ 20 บทความ