EV

รถพลังงานไฟฟ้า (electric car : EV) คือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเก็บอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้าแบบอื่นๆ และด้วยข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดได้ทันทีทำให้รถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ ปรากฏในคริสต์ทศวรรษ 1880 รถพลังงานไฟฟ้าเคยได้รับความนิยมในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษ 20 จนกระทั่งความก้าวหน้าเกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และการผลิตยานพาหนะเป็นจำนวนมาก จะทำให้การใช้ยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าลดน้อยลง วิกฤตพลังงานในคริสต์ทศวรรษ 1970 และ 1980 ทำให้เกิดความสนใจในรถพลังงานไฟฟ้าในช่วงสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง แม้ว่า รถยนต์เหล่านั้นจะไม่สามารถแตะขั้นตลาดหลัก แต่สามารถทำได้ในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่ ค.ศ. 2008 การฟื้นฟูการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ได้เกิดขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่และการจัดการพลังงานมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นมาก การขึ้นราคาของน้ำมัน และความต้องการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก รัฐบาลในหลายประเทศได้ออกเครดิตภาษี เงินสนับสนุน และสิ่งจูงใจอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการเปิดตัวและประยุกต์ใช้ในตลาดหลักของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยขึ้นกับขนาดของแบตเตอรี่ และพิสัยของการใช้ไฟฟ้าล้วนของตัวรถยนต์ ข้อดีของรถพลังงานไฟฟ้าที่เหนือกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในรวมถึงการลดการใช้มลพิษทางอากาศ เพราะมันไม่ปล่อยไอเสียมาจากท่อไอเสีย ในหลายกรณี การลดแก๊สเรือนกระจกโดยรวมเป็นจำนวนมากและการปล่อยควัน (ขึ้นกับเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้า) และใช้น้ำมันน้อยลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้คำนึงถึงราคาน้ำมันอ่อนตัวและอุปทานหยุดชะงักในหลายประเทศ แต่การประยุกต์ใช้รถพลังงานไฟฟ้าอย่างแพร่หลายต้องประสบกับอุปสรรคและข้อจำกัดมากมาย เช่น ราคาที่สูงกว่า ขาดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จพลังงาน (นอกจากการชาร์จตามที่อยู่อาศัย) และความกังวลพิสัย (ความกลัวที่เกิดในคนขับว่าพลังงานไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่จะหมดก่อนจะถึงที่หมาย เนื่องจากพิสัยที่มีจำกัดในรถพลังงานไฟฟ้า)  จนถึงเดือนมกราคม ค.ศ. 2014 การผลิตรถโดยสารและรถตู้พลังงานไฟฟ้าที่วิ่งบนทางด่วนได้แบบจำนวนมากในตลาดมีจำกัดอยู่เพียง 25 รุ่น ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ประเทศในยุโรปตะวันตก และจีน ยอดขายของรถพลังงานไฟฟ้าในปี ค.ศ. 2012 นำโดยญี่ปุ่นซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 28% จากยอดขายทั่วโลก ตามด้วยสหรัฐอเมริกาที่ 26% จีน 16% ฝรั่งเศส 11% และนอร์เวย์ 7%รถพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งบนทางด่วนได้ที่ขายดีที่สุดในโลกคือนิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ออกจำหน่ายในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 และขายใน 35 ประเทศ ด้วยยอดขายมากกว่า 130,000 คัน นับจนถึงเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2014

Read More ▼
ค้นพบ 123 บทความ
SK - 18/11 - 11:00

ซีอีโอ Honda ยอมรับ “รถพลังงานไฟฟ้าจะไม่เป็นรถกระแสหลักอย่างแน่นอน”

หัวเรือ Honda เชื่อว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะไม่เติบโตจนมาแทนที่รถเครื่องยนต์ทั่วไปได้ นำมาซึ่งการกำหนดนโยบายที่ให้ความสำคัญกับรถไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้ามากกว่า ทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Honda กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมายในการพัฒนาและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งทำให้ตลาดรถอีวีไม่เติบโตเท่าที่ควร “รถพลังงานไฟฟ้าจะไม่มีวันเป็นรถกระแสหลัก ผมไม่เชื่อว่าผู้บริโภคจะหันมาใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าจนเกิดการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ และผมเชื่อว่าสถานการณ์นี้เป็นความจริงที่เกิดขึ้นทั่วโลก” ฮาชิโกะกล่าว ความคิดเห็นของฮาชิโกะสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของ Honda ที่ให้ความสำคัญกับระบบขับเคลื่อนไฮบริด....

SK - 13/11 - 12:00

Lexus จ่อเผยโฉมรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นโปรดักชั่น 22 พฤศจิกายนนี้

Lexus เตรียมโดดเข้าสู่ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าเต็มตัวด้วยการเปิดตัวรถอีวีรุ่นแรกภายในงาน 2019 กวางโจว ออโต้โชว์ของประเทศจีนในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ค่ายรถพรีเมียมจากญี่ปุ่นประกาศข่าวดังกล่าวพร้อมกับปล่อยภาพทีเซอร์ที่ไม่เผยให้เห็นตัวรถ มีเพียงตัวอักษร “Electric” ทีน่าจะเป็นโลโก้ประทับบนหลังรถพลังไฟฟ้ารุ่นแรก และยังยืนยันด้วยว่าจะทำตลาดเมืองจีนและยุโรปไปพร้อมกัน ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Lexus ระบุว่า “รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อผู้บริโภคในจีนและยุโรปโดยเฉพาะ ถือเป็นการแตกไลน์กลุ่มผลิตภัณฑ์รถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า” เมื่อเดือนที่แล้ว Lexus....

SK - 13/11 - 07:00

ผลสำรวจตลาดรถพลังงานไฟฟ้าทั่วโลกชี้ เติบโตช้าเพราะราคาสูงเกินไป

รถพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราเติบโตยังไม่รวดเร็วเท่าที่ควรซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักที่หลายคนน่าจะเดาได้ไม่ยากก็คือ ราคาจำหน่ายที่สูงเกินไป JATO บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังจากประเทศอังกฤษทำการสำรวจตลาดรถพลังงานไฟฟ้า 43 แห่งทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 พบว่า ราคาจำหน่ายรถไฟฟ้าโดยเฉลี่ยสูงกว่ารถเครื่องยนต์ทั่วไปถึง 81% หรือเกือบเท่าตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถอีวีไม่เติบโตเร็วเท่าที่ควร พร้อมกับมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างจุดชาร์จไฟที่ไม่ครอบคลุมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ราคาจำหน่ายรถยนต์โดยเฉลี่ยในยุโรปอยู่ที่ 34,091 เหรียญสหรัฐ....

SK - 08/11

เยอรมนีเล็งขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุม 1 ล้านแห่งภายในปี 2030

รัฐบาลเยอรมนีประกาศแผนสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้ถึง 1 ล้านแห่งภายในปี 2030 เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เปิดเผยว่า “เราต้องการสร้างจุดชาร์จไฟฟ้า 1 ล้านแห่งภายในอีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า และอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมกับเป้าหมายดังกล่าว นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ” ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวถือว่าทะเยอทะยานอย่างยิ่งหากพิจารณาจากจุดชาร์จรถไฟฟ้าที่เยอรมนีมีอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีเพียง 20,000....

SK - 07/11 - 17:00

ยืนยันรถกระบะพลังงานไฟฟ้า Tesla เผยโฉมครั้งแรก 21 พฤศจิกายนนี้

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ออกมายืนยันด้วยตนเองว่า รถกระบะพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกจะเปิดตัวในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ซีอีโอฝีปากกล้าของ Tesla เรียกรถกระบะพลังงานไฟฟ้าว่าเป็น “ไซเบอร์ทรัค” (Cybertruck) ซึ่งบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าจะมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยตอบโจทย์ยุคไซเบอร์ โดยงานเปิดตัวจะมีขึ้นที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับรถกระบะรุ่นแรกของ Tesla....

SK - 16/10 - 11:00

Mazda เผยทีเซอร์รถพลังงานไฟฟ้า จ่อเผยโฉมเต็มคันสัปดาห์หน้า

Mazda ซุ่มเงียบพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ามาเนิ่นนาน ล่าสุดเผยวีดีโอทีเซอร์ก่อนการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ตุลาคมที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Mazda จะได้รับการเผยโฉมในฐานะรถพรีโปรดักชั่น ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงชื่อรุ่นที่ยังไม่ได้รับการยืนยันนอกเหนือจากการเรียกง่าย ๆ ว่า Mazda – EV ขณะที่วีดีโอทีเซอร์ความยาว 16 วินาทีเน้นถ่ายทอดคอนเซปต์....

SK - 09/10 - 07:00

เดนมาร์กเรียกร้องยุโรปห้ามใช้รถเบนซิน-ดีเซลภายในอีก 10 ปีข้างหน้า

รัฐบาลเดนมาร์กเรียกร้องสหภาพยุโรปหรืออียูดำเนินแผนการยกเลิกการใช้รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลภายในปี 2030 พร้อมเรียกร้องให้ชาติอียูให้การสนับสนุนแผนนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอียู ซึ่งจะเป็นมาตรการห้ามจำหน่ายและใช้งานรถเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2030 หรืออีกราว 10 ปีข้างหน้า อันเป็นมาตรการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ คณะกรรมการของยุโรป (European Commission) ต้องการทำให้ยุโรปเป็นทวีปที่ปราศจากมลพิษภายในปี 2050 ซึ่งรัฐบาลเดนมาร์กชี้ว่าการมุ่งสู่เป้าหมายอันทะเยอทะยานดังกล่าวต้องเริ่มจากการลดมลพิษจากภาคการเดินทางขนส่งโดยเร็วที่สุด เดนมาร์กมองว่าการห้ามใช้รถเบนซิน-ดีเซลจะทำให้อียูสามารถลดปริมาณคาร์บอนลงได้ 40%....

SK - 07/10

มาเลเซียจะมี “รถพลังงานไฟฟ้าแห่งชาติ” รุ่นแรกภายในปี 2021

เผยรัฐบาลมาเลเซียไม่เพียงเดินหน้าผลักดันรถยนต์แห่งชาติรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนให้เกิดรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกอีกด้วย ตัน ซรี คามาล ซาลิห์ ประธานกรรมการสถาบันการวิจัยเศรษฐกิจของมาเลเซียให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Malaysian Reserve ว่า บริษัทที่รับหน้าที่พัฒนาโครงการรถพลังไฟฟ้าได้ส่งมอบแผนธุรกิจแล้ว และกำลังระบุตำแหน่งที่ตั้งโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าซึ่งตัวรถจะพัฒนาบนพื้นฐานเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าวระบุว่าแผนธุรกิจการสร้างรถพลังงานไฟฟ้าได้รับอนุมัติจากรัฐบาลมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อย และมีกำหนดการเปิดตัวรถอีวีรุ่นแรกในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2021 “เป้าหมายของเราคือการเปิดตัวในวันที่ 15 ตุลาคม....

SK - 26/09 - 09:02

Mazda ยืนยันเผยโฉมรถพลังไฟฟ้ารุ่นแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019

Mazda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะจัดแสดงรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายนนี้ ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของรถพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่  โดยระบุเพียงว่า “นี่คือรถพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่หมด” และจะเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่กรุงโตเกียวในวันที่ 23 ตุลาคม ก่อนหน้านี้ Mazda เคยทดลองติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไว้ในตัวถังของรถครอสโอเวอร์ CX-30 มาแล้ว โดยมาพร้อมชุดแบตเตอรี่ขนาด....

Ken - 19/09 - 12:52

KTM จับมือ Bajaj Auto ลุยพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบเน้นสมรรถนะเปิดตัวในปี 2022

KTM และ Bajaj Auto จับมือวางแผนระยะยาวเพื่อร่วมกันพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบสมรรถนะสูงในปี 2022 และไม่ใช่แค่รุ่นเดียวเท่านั้น หลังจากร่วมมือกันมายาวนานมากว่า 10 ปี และ Bajaj เองก็ถือหุ้นใน KTM อยู่เยอะถึง 48% และมีกำลังการผลิตของรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กอยู่ที่โรงงานของ Bajaj ในอินเดีย ล่าสุดทั้งสองฝ่ายได้ประกาศร่วมกันพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมขายในอนาคตอันใกล้นี้....

ค้นพบ 123 บทความ