EV

รถพลังงานไฟฟ้า (electric car : EV) คือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเก็บอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้าแบบอื่นๆ และด้วยข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดได้ทันทีทำให้รถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ ปรากฏในคริสต์ทศวรรษ 1880 รถพลังงานไฟฟ้าเคยได้รับความนิยมในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษ 20 จนกระทั่งความก้าวหน้าเกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และการผลิตยานพาหนะเป็นจำนวนมาก จะทำให้การใช้ยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าลดน้อยลง วิกฤตพลังงานในคริสต์ทศวรรษ 1970 และ 1980 ทำให้เกิดความสนใจในรถพลังงานไฟฟ้าในช่วงสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง แม้ว่า รถยนต์เหล่านั้นจะไม่สามารถแตะขั้นตลาดหลัก แต่สามารถทำได้ในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่ ค.ศ. 2008 การฟื้นฟูการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ได้เกิดขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่และการจัดการพลังงานมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นมาก การขึ้นราคาของน้ำมัน และความต้องการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก รัฐบาลในหลายประเทศได้ออกเครดิตภาษี เงินสนับสนุน และสิ่งจูงใจอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการเปิดตัวและประยุกต์ใช้ในตลาดหลักของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยขึ้นกับขนาดของแบตเตอรี่ และพิสัยของการใช้ไฟฟ้าล้วนของตัวรถยนต์ ข้อดีของรถพลังงานไฟฟ้าที่เหนือกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในรวมถึงการลดการใช้มลพิษทางอากาศ เพราะมันไม่ปล่อยไอเสียมาจากท่อไอเสีย ในหลายกรณี การลดแก๊สเรือนกระจกโดยรวมเป็นจำนวนมากและการปล่อยควัน (ขึ้นกับเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้า) และใช้น้ำมันน้อยลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้คำนึงถึงราคาน้ำมันอ่อนตัวและอุปทานหยุดชะงักในหลายประเทศ แต่การประยุกต์ใช้รถพลังงานไฟฟ้าอย่างแพร่หลายต้องประสบกับอุปสรรคและข้อจำกัดมากมาย เช่น ราคาที่สูงกว่า ขาดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จพลังงาน (นอกจากการชาร์จตามที่อยู่อาศัย) และความกังวลพิสัย (ความกลัวที่เกิดในคนขับว่าพลังงานไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่จะหมดก่อนจะถึงที่หมาย เนื่องจากพิสัยที่มีจำกัดในรถพลังงานไฟฟ้า)  จนถึงเดือนมกราคม ค.ศ. 2014 การผลิตรถโดยสารและรถตู้พลังงานไฟฟ้าที่วิ่งบนทางด่วนได้แบบจำนวนมากในตลาดมีจำกัดอยู่เพียง 25 รุ่น ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ประเทศในยุโรปตะวันตก และจีน ยอดขายของรถพลังงานไฟฟ้าในปี ค.ศ. 2012 นำโดยญี่ปุ่นซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 28% จากยอดขายทั่วโลก ตามด้วยสหรัฐอเมริกาที่ 26% จีน 16% ฝรั่งเศส 11% และนอร์เวย์ 7%รถพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งบนทางด่วนได้ที่ขายดีที่สุดในโลกคือนิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) ออกจำหน่ายในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2010 และขายใน 35 ประเทศ ด้วยยอดขายมากกว่า 130,000 คัน นับจนถึงเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2014

ค้นพบ 62 บทความ
GolF - 21/11 - 08:12

BOI อนุมัติเพิ่มโครงการไฮบริดเอเอที-รถเล็กจากจีน ฟากมิตซูบิชิเตรียมยื่นก่อนสิ้นปี

BOI ประกาศเดินหน้าส่งเสริมการลงทุน 2 โครงการใหญ่ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เอเอทียื่นขอผลิตรถยนต์ไฮบริด พร้อมโปรเจนโยกฐานผลิตเข้าไทย ด้านมิตซูบิชิพร้อมยื่นขอส่งเสริมการลงทุนโครงการหมื่นล้านก่อนสิ้นปีนี้ ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดผยว่า ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอได้อนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่มอีก 2 โครงการ ซึ่งล้วนเป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ประกอบไปด้วย โครงการการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม....

SK - 05/11 - 11:00

เผยบริษัทรถยุโรปไม่อาจสู้บริษัทรถจีนในการพัฒนา รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นักวิเคราะห์ชี้จีนกำลังผงาดขึ้นเป็นผู้นำการพัฒนา รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในระยะยาวซึ่งทำให้บริษัทรถจากยุโรปต้องเดินตามหลังห่างมากขึ้นเรื่อยๆ ซิโมน ทากลีพีเอตรา นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากสถาบันฟอนดาซิโอ มัตเตอิในเมืองมิลานของอิตาลีกล่าวว่า ประเทศจีนจะรั้งตำแหน่งผู้นำการพัฒนาแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในระยะยาว ขณะที่ตลาดรถไฟฟ้าในจีนก็จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า “ยุโรปไม่สามารถไล่ตามได้ทัน ขณะเดียวกัน พวกเขาก็จะย้ายฐานการผลิตไปอยู่ในจีนเป็นส่วนใหญ่ด้วยในอนาคต นั่นหมายถึงจีนจะกลายเป็นยักษ์ใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในแง่ของการสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้า” ทากลีพีเอตรา กล่าว

Cokey - 04/11 - 10:06

Elon Musk เผยถึงความตื่นเต้นในการเปิดตัว รถปิกอัพทรัคไฟฟ้ารุ่นใหม่ ว่ามันสวยงาม ยิ่งใหญ่ และสมรรถณะสูงมาก

Elon Musk เปิดเผยถึงการมาของ รถปิกอัพทรัคไฟฟ้า รุ่นใหม่ของแบรนด์ เกี่ยวกับการดีไซน์สุดน่าทึ่ง สมรรถนะจากมอเตอร์ไฟฟ้าอันยอดเยี่ยม และขนาดของตัวถังที่ใหญ่ พอที่จะบรรทุก Ford F-150 ไว้บนกระบะท้ายได้!

GolF - 29/10

Toyota เร่งประกอบแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ดันไทยฐานผลิตแห่งที่ 5 ของโลก

Toyota เร่งเครื่องเปิดไลน์ประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกลางปี 2562 เร็วกว่าแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ หวังแก้ปัญหาแบตเตอรี่ขาดแคลน พร้อมรับพิจารณาขยายผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน พร้อมศึกษายื่นประกอบ PHEV-BEV ก่อนสิ้นปีนี้ มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และคณะผู้บริหารของโตโยต้า เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมที่จะเปิดไลน์ประกอบแบตเตอรี่นิคเคิล เมทัล....

SK - 25/10 - 09:30

เมดอินสิงคโปร์! Dyson ตัดสินใจผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในแดนลอดช่อง

Dyson ประกาศแผนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในสิงคโปร์ โดยโรงงานดังกล่าวจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2020 หรือหนึ่งปีก่อนเปิดตัวรถโมเดลแรก บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษเพิ่งเปิดตัวสนามทดสอบสมรรถนะแห่งแรกที่ลานบินฮัลลาวิงตันในประเทศอังกฤษ ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในแดนลอดช่องนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนมูลค่ามหาศาล 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.03 แสนล้านบาท การตัดสินใจสร้างโรงงานในสิงคโปร์ของ Dyson ซึ่งสร้างชื่อเสียงจากการจำหน่ายเครื่องดูดฝุ่นไม่ได้สร้างความแปลกใจให้แก่คนในวงการยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะ Dyson มีโรงงานผลิตมอเตอร์สำหรับเครื่องดูดฝุ่นและที่เป่าผมอยู่ในสิงคโปร์ โดยมีการว่าจ้างพนักงานราว 1,100....

SK - 12/10 - 11:00

ไกลกว่า Nissan Leaf! เผย Hyundai Kona Electric วิ่งได้ไกลถึง 415 กม.

ได้รับการยืนยันแล้วว่า Hyundai Kona Electric รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมีระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดเวลานี้ Kona Electric จะสามารถโลดแล่นได้ไกลถึง 415 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง Chevrolet Bolt ที่วิ่งได้ 383 กม. และ Nissan....

SK - 02/10 - 12:50

Mazda เผยกลยุทธ์พลังงานไฟฟ้าและการเชื่อมต่อเพื่อความเร้าใจในการขับขี่

Mazda Motor Corporation ยืนยันใช้ขุมพลังโรตารีเป็นตัวสร้างพลังงานไฟฟ้าในการประกาศกลยุทธ์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและการเชื่อมต่อใหม่ล่าสุด กลยุทธ์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและการเชื่อมต่อของ Mazda เกิดขึ้นบนปรัชญา “มนุษย์เป็นศูนย์กลาง” มุ่งสนับสนุนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นในการใช้งานในชีวิตประจำวันและยังเพิ่มความสนุกสนานในการใช้งานรถยนต์มากกว่าเดิม กลยุทธ์นี้เกิดขึ้นบนพื้นฐานของวิสัยทัศน์ Sustainable Zoom-Zoom 2030 ซึ่งไม่เพียงให้ประโยชน์ต่อลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมและโลกทั้งใบอีกด้วย เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า จะถูกใช้งานควบคู่ไปกับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ได้รับการปรับปรุงให้มีความล้ำสมัยอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์  โดย Mazda ระบุถึงเป้าหมายสำคัญดังนี้....

SK - 01/10

มาเลเซียเล็งพัฒนา รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็น “รถประจำชาติ” แบรนด์ที่ 3

สถาบันยานยนต์แห่งมาเลเซีย (MAI) ประกาศว่ารถประจำชาติแบรนด์ที่ 3 จะเป็น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อขั้นสูงสำหรับตลาดอาเซียน ดาโต๊ะ มาดานี ซาฮารี ประธานสถาบันยานยนต์แห่งมาเลเซียกล่าวว่าการพัฒนาโครงการรถประจำชาติแบรนด์ที่ 3 ต่อจาก Proton และ Perodua จะเป็นเหมือนหน้าต่างที่เปิดสู่การพัฒนาและผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้าของมาเลเซียเพื่อตลาดอาเซียน “MAI มีความพร้อมด้านทรัพย์สินทางปัญญาในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่จะเป็นประโยชน์ต่อการผลิตรถยนต์แห่งชาติแบรนด์ที่....

SK - 26/09 - 07:30

เผยคนอเมริกัน 1 ใน 5 จะเลือกใช้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นคันต่อไป

สำนักวิจัย AAA เปิดเผยผลการสำรวจว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันประมาณ 20% จะพิจารณาเลือกใช้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หลังคลายความกังวลด้านระยะทางขับขี่ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Nissan Leaf มียอดขายปรับตัวลดลง สวนทางกับคู่แข่งสัญชาติอเมริกันอย่าง Tesla Model 3 และ Chevrolet Bolt....

SK - 20/08 - 09:30

นักวิเคราะห์ชี้ บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 99% ของจีนจะล้มหายตายจาก

นักวิเคราะห์ของบริษัทนักลงทุนจากจีนชี้จะมี บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแดนมังกรเพียง 1% เท่านั้นที่จะดำเนินธุรกิจอยู่รอดได้ในระยะยาว เอียน จือ กรรมการผู้จัดการของ NIO Capital บริษัทอินเวสต์เมนท์ของจีนให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนที่มักได้รับฉายาว่า “Tesla Killers” หรือ “นักฆ่าแบรนด์ Tesla” จะไม่สามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว สาเหตุหลักคือการต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า....

ค้นพบ 62 บทความ