หัวเรือ Honda เชื่อว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะไม่เติบโตจนมาแทนที่รถเครื่องยนต์ทั่วไปได้ นำมาซึ่งการกำหนดนโยบายที่ให้ความสำคัญกับรถไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้ามากกว่า ทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Honda กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมายในการพัฒนาและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งทำให้ตลาดรถอีวีไม่เติบโตเท่าที่ควร “รถพลังงานไฟฟ้าจะไม่มีวันเป็นรถกระแสหลัก ผมไม่เชื่อว่าผู้บริโภคจะหันมาใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าจนเกิดการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ และผมเชื่อว่าสถานการณ์นี้เป็นความจริงที่เกิดขึ้นทั่วโลก” ฮาชิโกะกล่าว ความคิดเห็นของฮาชิโกะสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของ Honda ที่ให้ความสำคัญกับระบบขับเคลื่อนไฮบริด....
Lexus เตรียมโดดเข้าสู่ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าเต็มตัวด้วยการเปิดตัวรถอีวีรุ่นแรกภายในงาน 2019 กวางโจว ออโต้โชว์ของประเทศจีนในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ค่ายรถพรีเมียมจากญี่ปุ่นประกาศข่าวดังกล่าวพร้อมกับปล่อยภาพทีเซอร์ที่ไม่เผยให้เห็นตัวรถ มีเพียงตัวอักษร “Electric” ทีน่าจะเป็นโลโก้ประทับบนหลังรถพลังไฟฟ้ารุ่นแรก และยังยืนยันด้วยว่าจะทำตลาดเมืองจีนและยุโรปไปพร้อมกัน ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Lexus ระบุว่า “รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อผู้บริโภคในจีนและยุโรปโดยเฉพาะ ถือเป็นการแตกไลน์กลุ่มผลิตภัณฑ์รถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า” เมื่อเดือนที่แล้ว Lexus....
รถพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราเติบโตยังไม่รวดเร็วเท่าที่ควรซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักที่หลายคนน่าจะเดาได้ไม่ยากก็คือ ราคาจำหน่ายที่สูงเกินไป JATO บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังจากประเทศอังกฤษทำการสำรวจตลาดรถพลังงานไฟฟ้า 43 แห่งทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 พบว่า ราคาจำหน่ายรถไฟฟ้าโดยเฉลี่ยสูงกว่ารถเครื่องยนต์ทั่วไปถึง 81% หรือเกือบเท่าตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถอีวีไม่เติบโตเร็วเท่าที่ควร พร้อมกับมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างจุดชาร์จไฟที่ไม่ครอบคลุมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ราคาจำหน่ายรถยนต์โดยเฉลี่ยในยุโรปอยู่ที่ 34,091 เหรียญสหรัฐ....
รัฐบาลเยอรมนีประกาศแผนสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้ถึง 1 ล้านแห่งภายในปี 2030 เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เปิดเผยว่า “เราต้องการสร้างจุดชาร์จไฟฟ้า 1 ล้านแห่งภายในอีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า และอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมกับเป้าหมายดังกล่าว นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ” ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวถือว่าทะเยอทะยานอย่างยิ่งหากพิจารณาจากจุดชาร์จรถไฟฟ้าที่เยอรมนีมีอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีเพียง 20,000....
Hyundai วางเป้าหมายสุดทะเยอทะยานด้วยการจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าให้มากกว่า 560,000 คันภายในปี 2025 หรืออีกราว 5 ปีข้างหน้า สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Hyundai ต้องการไล่ตามคู่แข่งทั้งจากยุโรปและเอเชียในตลาดระดับโลกให้ทันโดยเร็วที่สุด โดยเตรียมจะเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าโมเดลใหม่ถึง 16 รุ่นภายในปี 2025 ถ้าค่ายรถจากเกาหลีรายนี้สามารถขายได้เกินกว่าครึ่งล้านคันภายในกรอบเวลาดังกล่าวได้จริง นั่นหมายถึงการเติบโตถึง 17 เท่าตัวเลยทีเดียว....
Mazda ซุ่มเงียบพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ามาเนิ่นนาน ล่าสุดเผยวีดีโอทีเซอร์ก่อนการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ตุลาคมที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Mazda จะได้รับการเผยโฉมในฐานะรถพรีโปรดักชั่น ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงชื่อรุ่นที่ยังไม่ได้รับการยืนยันนอกเหนือจากการเรียกง่าย ๆ ว่า Mazda – EV ขณะที่วีดีโอทีเซอร์ความยาว 16 วินาทีเน้นถ่ายทอดคอนเซปต์....
เผยรัฐบาลมาเลเซียไม่เพียงเดินหน้าผลักดันรถยนต์แห่งชาติรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนให้เกิดรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกอีกด้วย ตัน ซรี คามาล ซาลิห์ ประธานกรรมการสถาบันการวิจัยเศรษฐกิจของมาเลเซียให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Malaysian Reserve ว่า บริษัทที่รับหน้าที่พัฒนาโครงการรถพลังไฟฟ้าได้ส่งมอบแผนธุรกิจแล้ว และกำลังระบุตำแหน่งที่ตั้งโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าซึ่งตัวรถจะพัฒนาบนพื้นฐานเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าวระบุว่าแผนธุรกิจการสร้างรถพลังงานไฟฟ้าได้รับอนุมัติจากรัฐบาลมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อย และมีกำหนดการเปิดตัวรถอีวีรุ่นแรกในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2021 “เป้าหมายของเราคือการเปิดตัวในวันที่ 15 ตุลาคม....
Mazda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะจัดแสดงรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายนนี้ ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของรถพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยระบุเพียงว่า “นี่คือรถพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่หมด” และจะเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่กรุงโตเกียวในวันที่ 23 ตุลาคม ก่อนหน้านี้ Mazda เคยทดลองติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไว้ในตัวถังของรถครอสโอเวอร์ CX-30 มาแล้ว โดยมาพร้อมชุดแบตเตอรี่ขนาด....
Porsche Taycan ถูกส่งจากงานเปิดตัวพร้อมกัน 3 แห่งทั่วโลก มาจัดแสดงสำหรับประชาชนทั่วไปอย่างเป็นทางการที่งาน IAA2019 และเรียกเสียงฮือฮาด้วยการเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีคนต่อคิวรอคอยที่จะได้สัมผัสนานที่สุดคันหนึ่งในงานนี้ แม้จะไม่ได้เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลกก็ตามที เพราะความน่าสนใจของปอร์เช่ ไทคาน ในฐานะรถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของปอร์เช่ ผู้ผลิตรถสปอร์ตที่มีเกียรติประวัติอันยาวนาน ย่อมมีคำถามที่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนารถสปอร์ตสมรรถนะสูง ที่แน่นอนว่าแม้จะได้สมรรถนะที่โดดเด่นไม่แตกต่าง แต่ความรู้สึกที่ได้จากการขับขี่เครื่องยนต์ไฟฟ้าย่อมต่างกัน ปอร์เช่นิยามว่ารถคันนี้เป็นยนตกรรมสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ ที่ถือเป็นการกำเนิดใหม่ของจิตวิญญาณแห่งรถสปอร์ต....
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียประกาศยืนยันความพร้อมในการเดินสายการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าคันแรกตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนผลักดันการพัฒนารถพลังงานทางเลือกอย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าและการสร้างเครือข่ายการผลิตแบตเตอรี่เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างครบวงจร โดยใช้ประโยชน์จากการที่อินโดนีเซียมีสินแร่นิกเกิล-แลทเทอไรท์ปริมาณมหาศาลที่จำเป็นต่อการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ก่อนหน้านี้ Toyota ได้ประกาศแผนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศอินโดนีเซีย โดยจะทุ่มงบประมาณถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ Hyundai ก็ประกาศใช้เงินลงทุน 880....