autonomous car

ค้นพบ 13 บทความ
SK - 21/03 - 09:30

เมื่อ MUJI คิดทำรถบัสขับขี่อัตโนมัติ น่ารักมินิมอลแค่ไหนเราไปชมกัน

เผยโฉม GACHA รถบัสขนาดเล็กที่ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติอันเกิดจากฝีมือของบริษัท Sensible4 และออกแบบโดย MUJI ผู้ผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์จากญี่ปุ่น GACHA เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคมปีนี้ มาพร้อมรูปทรงตัวถังแบบรถชัตเติลบัสขนาดเล็ก ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ขับขี่อัตโนมัติที่พัฒนาโดย Sensible4 บริษัทซอฟต์แวร์ในประเทศฟินแลนด์ และออกแบบตัวถังภายนอกโดย MUJI ที่ขึ้นชื่อในการสร้างสรรค์งานดีไซน์ที่เรียบง่าย น้อยแต่มาก จุดเด่นสำคัญคือการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีไร้คนขับและผสมผสานกับระบบขนส่งมวลชนได้อย่างราบรื่น รถชัตเติลบัสขนาดเล็กคันนี้ได้รับการออกแบบเพื่อขนส่งผู้คนไปทำงาน....

SK - 20/03 - 15:30

โดนัลด์ ทรัมป์ ฟันธงรถขับขี่อัตโนมัติไม่สามารถใช้งานได้จริง ยืนยันไม่นั่งแน่นอน

หนึ่งในอุปสรรคขัดขวางการพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติ คือนโยบายของรัฐบาลที่ไม่เอื้ออำนวยให้ทดสอบและใช้งานจริงบนถนน ล่าสุดความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาตอกย้ำว่าอุปสรรคดังกล่าวมีอยู่จริง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การดำเนินงานด้านเอกสารรับรองของรัฐบาลมีความซับซ้อนและทำให้การพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติล่าช้ากว่าความเป็นจริง อาทิ หน่วยงานความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐหรือ NHTSA ต้องใช้เวลาถึง 14 เดือนในการอนุมัติให้ GM ทดสอบรถขับขี่อัตโนมัติ Chevrolet Bolt ที่ไม่มีแป้นเหยียบและพวงมาลัยบนถนนสาธารณะได้ และล่าสุด....

SK - 03/01 - 11:00

เผย Samsung ถือครองสิทธิบัตรเทคโนโลยี รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ มากที่สุด

Samsung Electronics กลายเป็นบริษัทที่ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ มากที่สุดในภูมิภาคยุโรป เหนือกว่าบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทรถยนต์รายอื่นๆ เว็บไซต์ข่าวโคเรีย ฮาราลด์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานสิทธิบัตรของยุโรปว่า ปัจจุบันสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติถูกจดทะเบียนไว้มากถึงเกือบ 4,000 ฉบับ โดยบริษัทเทคโนโลยีและการสื่อสารเป็นผู้นำการผลักดันรถไร้คนขับให้ก้าวหน้ามากกว่าบริษัทรถยนต์ทั่วไป Samsung Electronics ถือครองสิทธิบัตรมากที่สุดที่ 624 ฉบับ ตามมาด้วย Intel....

SK - 07/12

ผู้เชี่ยวชาญชี้ งานหินของ รถขับขี่อัตโนมัติ คือการเดาใจ “คนเดินถนน”

การพัฒนา รถขับขี่อัตโนมัติ มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ยอมรับกันว่าเป็นงานโหดหินที่จะต้องข้ามผ่านไปให้ได้คือการเดาใจคนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ ตามปกติแล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไปสามารถคาดการณ์ได้ว่าผู้ที่ยืนอยู่ตรงทางม้าลายหรือทางข้ามนั้นต้องการข้ามถนนหรือแค่ยืนอยู่ริมถนนเฉยๆ หรือสามารถประเมินได้ว่านักวิ่งออกกำลังกายหรือนักปั่นจักรยานกำลังจะเคลื่อนที่ไปในทิศทางใด แต่สำหรับรถที่ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติอาจไม่สามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน เฮนริค กรีน รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Volvo ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติกล่าวว่า “รถที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติไม่สามารถจอดให้มนุษย์ทุกคนที่ยืนอยู่ข้างถนนได้ แต่ขณะเดียวกัน รถขับขี่อัตโนมัติจะต้องจอดเมื่อมีคนต้องการเดินข้ามถนน สิ่งที่ยากก็คือการแยกแยะพฤติกรรมทั้งสองรูปแบบให้ได้” ภายในงานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์ในปีนี้....

SK - 20/09 - 09:30

Blackberry เตือน รถขับขี่อัตโนมัติ อาจถูกแฮ็คเพื่อใช้เป็นอาวุธร้ายแรง

หลายฝ่ายเชื่อกันว่า รถขับขี่อัตโนมัติ ให้ประโยชน์ในการเดินทางมากมาย แต่ในทางกลับกัน ถ้าตกอยู่ในมือผู้ไม่หวังดี ก็อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยได้ จอห์น เฉิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Blackberry ออกโรงเตือนถึงช่องโหว่ของรถขับขี่อัตโนมัติที่อาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีแฮ็คเจาะระบบและติดตั้งอาวุธเต็มพิกัด ก่อนนำไปใช้ก่อความไม่สงบหรือวินาศกรรมร้ายแรงได้ ปัจจุบัน Blackberry เป็นหนึ่งในบริษัทไอทีที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติร่วมกับ Baidu บริษัทยักษ์ใหญ่ไอทีจากจีน ทำให้เฉินเล็งเห็นถึงความเสี่ยงของรถขับขี่อัตโนมัติ โดยเขาเปิดเผยว่าระบบขับขี่อัตโนมัติมีไลน์โค๊ดละเอียดมากกว่าเครื่องบินรบ....

SK - 19/07 - 07:30

ภาครัฐแดนมะกันชี้ยังเร็วเกินไปที่จะออกกฎหมายควบคุม รถขับขี่อัตโนมัติ

หน่วยงานเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกาหรือ NHTSA ออกมาระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะออกกฎหมายควบคุมหรืออนุญาตให้ใช้รถขับขี่อัตโนมัติ บริษัทรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีหลายรายกำลังเดินหน้าพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติอย่างเข้มข้น มีการทดสอบบนท้องถนนสาธารณะโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกากันมากมาย แต่อุบัติเหตุที่เกิดการรถขับขี่อัตโนมัติของ Uber ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทำให้มีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกกฎหมายที่ครอบคลุมทั้งการทดสอบและการใช้งานจริงบนถนนทั่วไป ไฮดี คิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ NHTSA กล่าววา “ในเวลานี้ เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ผมคิดว่าเวลานี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการออกกฎหมายกำกับควบคุมเทคโนโลยีดังกล่าว แต่กระนั้น เราก็จับตามองความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อจะดูว่าเราควรจะออกกฎหมายควบคุมเมื่อไหร่” แท้จริงแล้ว....

SK - 24/06 - 18:16

เผยนักทดสอบรถขับขี่อัตโนมัติ Uber นั่งดู “The Voice” ก่อนชนคนเสียชีวิต

ผลการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเทมเป รัฐแอริโซน่าของสหรัฐอเมริกาพบว่า นักขับขี่รถทดสอบของ Uber นั่งดูรายการโทรทัศน์ The Voice ในรถที่กำลังเคลื่อนที่อยู่จนชนคนเดินถนนเสียชีวิต นักขับขี่รถทดสอบของ Uber มีชื่อว่าราฟาเอลา วาสเควซ เธอนั่งอยู่ในรถขับขี่อัตโนมัติ Volvo XC90 พร้อมกับดูรายการประกวดร้องเพลงชื่อดัง “The Voice” ผ่านแอปพลิเคชั่น....

SK - 27/05

อุบัติเหตุของ รถขับขี่อัตโนมัติ ความผิดควรตกอยู่ที่ใคร?

อุบัติเหตถึงแก่ชีวิตที่เกิดขึ้นกับ รถขับขี่อัตโนมัติ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เราควรจะชี้นิ้วมอบความผิดไปที่ฝ่ายใด และมีมาตรการใดบ้างที่จะป้องกันอุบัติเหตุได้ ปัจจุบัน รถขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบนั้นยังไม่มีจัดจำหน่าย แต่เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขีี่มากมายที่เป็นพื้นฐานของรถไร้คนขับในอนาคตนั้นถูกติดตั้งอยู่ในรถโปรดักชั่นหลายรุ่นที่โลดแล่นบนท้องถนนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นระบบที่ควบคุมการเลี้ยว เบรกหรือจอดได้เองโดยอัตโนมัติ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความสับสนระหว่างคำว่า “รถขับขี่อัตโนมัติ” และ “เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่” ทำให้ผู้ใช้งานรถหลายคนเข้าใจผิด นำไปสู่อุบัติเหตุที่เกิดกับรถที่มีเทคโนโลยีประเภทดังกล่าว มาตรฐานรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่เขียนขึ้นโดยหน่วยงานด้านวิศวกรรมของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดนิยามรถขับขี่อัตโนมัติไว้ 5....

SK - 23/05 - 16:30

เผยผู้บริโภคเชื่อมั่นใน รถขับขี่อัตโนมัติ น้อยลง หลังเกิดอุบัติเหตุถี่ยิบ

ข่าวด้านลบของเทคโนโลยี รถขับขี่อัตโนมัติ และกึ่งอัตโนมัติเกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะหลัง จึงไม่น่าแปลกใจว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ผลการศึกษาล่าสุดของสถาบัน AAA แห่งสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ขับขี่ 73% มีความหวาดหวั่นที่จะต้องนั่งโดยสารอยู่ในรถขับขี่อัตโนมัติ เพิ่มขึ้นจากการศึกษาเมื่อปี 2017 ซึ่งอยู่ที่ 63% โดยผู้หญิงถึง 83% มีความรู้สึกหวาดกลัว ขณะที่ผู้ชาย 63%....

GolF - 11/05 - 17:17

รัฐโอไฮโอเปิดถนนให้ทดสอบ รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา กลายเป็นพื้นที่ล่าสุดที่เปิดให้ รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ สามารถทำการทดสอบสมรรถนะได้บนท้องถนน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยและเคารพต่อกฎการจราจรของรัฐอีกด้วย หลังจากประสบปัญหามากมายในการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติจนหลายสถานที่ที่เปิดให้ทดสอบเริ่มหวาดกลัว แต่ก็ดูเหมือนจะมีข่าวดีอยู่บ้าง เมื่อรัฐโอไฮโอ ประกาศว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะต้อนรับบรรดารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองทั้งหลาย หากคุณต้องการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในโอไฮโอ สิ่งที่คุณจะต้องปฏิบัติตามก็คือกฎเรื่องของอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ติดตั้งมาในรถ รวมถึงการรักษาข้อกำหนดด้นการขับขี่ปลอดภัยตามที่กฎหมายของรัฐกำหนดเอาไว้ทุกประการ โอไฮโออนุญาตให้มีการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการที่คนขับไม่ได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัย อย่างไรก็ตาม รถจะต้องมีความสามารถในการหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้ หากระบบปฏิบัติการมีปัญหา นอกเหนือจากโอไฮโอแล้ว....

ค้นพบ 13 บทความ